Các xu hướng an toàn thực phẩm hàng đầu trong năm 2022

13:01, 02/05/2022

Thị trường công nghệ và an toàn thực phẩm được dự đoán sẽ tăng lên 28,6 tỷ USD vào năm 2026 . Với việc an toàn và an ninh thực phẩm ngày càng được quan tâm hàng năm, ngành công nghiệp thực phẩm đang chuẩn bị cho một tương lai trong đó an toàn, minh bạch và các vấn đề liên quan thậm chí còn quan trọng hơn. Vào năm 2022, an ninh và an toàn thực phẩm sẽ còn là mối quan tâm quan trọng hơn nữa, khi các công nghệ và phương pháp mới được phát triển để chống lại bệnh tật do thực phẩm và các mối đe dọa khác đối với nguồn cung cấp thực phẩm.

Các xu hướng an toàn thực phẩm hàng đầu cần theo dõi vào năm 2022 bao gồm:

Tính minh bạch của chuỗi cung ứng theo hướng dữ liệu

Chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu rất phức tạp và có sự tham gia của một số bên liên quan bao gồm nông dân, nhà chế biến, nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Chuỗi cung ứng thực phẩm cũng ngày càng trở nên minh bạch khi người tiêu dùng yêu cầu biết thêm về thực phẩm của họ đến từ đâu và sản xuất như thế nào.

Trong khi nhu cầu về tính minh bạch ngày càng tăng, vào năm 2022, chúng ta sẽ thấy sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng dữ liệu và các bên liên quan được đưa vào các hệ sinh thái dữ liệu này. Ngoài các nhà kinh doanh thực phẩm và các cơ quan tuân thủ, dữ liệu sẽ thúc đẩy các quyết định giữa những người mua bán buôn và bán lẻ cũng như các nhà sản xuất thực phẩm. Chúng tôi hy vọng vòng lặp dữ liệu giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất sẽ ngắn hơn nhiều.

Tính bền vững là một yếu tố quan trọng khác trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Người tiêu dùng ngày càng bị thu hút bởi cách thức sản xuất thực phẩm của họ và muốn chắc chắn rằng lựa chọn thực phẩm của họ là bền vững. Tính bền vững đề cập đến khả năng của một hệ thống đáp ứng các nhu cầu của hiện tại mà không làm ảnh hưởng đến khả năng của các thế hệ tương lai trong việc đáp ứng các nhu cầu của chính họ. Để bền vững, một hệ thống phải hiệu quả và sử dụng tài nguyên một cách khôn ngoan.

Tính minh bạch, an toàn và bền vững của chuỗi cung ứng thực phẩm là những yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Chia sẻ bằng chứng về lượng khí thải carbon, các thực hành đạo đức và công bằng, v.v. sẽ trở nên phổ biến hơn.

Thực phẩm dựa trên thực vật

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật không chỉ tốt cho sức khỏe hơn các sản phẩm làm từ thịt mà còn có tác động đến môi trường thấp hơn. Sản xuất thịt đòi hỏi nhiều tài nguyên, chẳng hạn như nước và đất, và nó góp phần vào việc phát thải khí nhà kính. Ngược lại, thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật cần ít nước và đất hơn đáng kể, đồng thời chúng tạo ra ít khí thải hơn. Ngoài việc tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường, thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật cũng có giá cả phải chăng. Chúng có thể được làm bằng các nguyên liệu đơn giản được bán rộng rãi. Mặt khác, các sản phẩm làm từ thịt thường đắt tiền, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Vào năm 2022, các công ty thực phẩm dự kiến ​​sẽ tạo ra nhiều mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc thực vật được thiết kế cho các hốc thực phẩm mới, chẳng hạn như thực phẩm ít chất béo hoặc các lựa chọn thực phẩm không biến đổi gen. Các chuyên gia thực phẩm tin rằng thịt cuối cùng sẽ trở thành một mặt hàng thực phẩm xa xỉ và nhiều người trên thế giới có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc thực vật rẻ tiền. Sự chuyển hướng khỏi protein động vật này cũng sẽ góp phần vào cuộc chiến chống nạn đói toàn cầu vì để sản xuất 1 kg thịt nhiều hơn gấp 10 lần so với sản xuất 1 kg sản phẩm ngũ cốc.

Nhận thức về lựa chọn thực phẩm

'Ăn uống có tâm', một xu hướng đang gia tăng trong những năm gần đây, được định nghĩa là phải xuất hiện khi ăn. Nó khuyến khích mọi người ăn chậm và thưởng thức hương vị và kết cấu của thức ăn của họ. Chánh niệm cũng bao gồm việc chú ý đến mục đích của việc ăn uống, chẳng hạn như thưởng thức bữa ăn với bạn bè hoặc dành thời gian để nạp năng lượng sau khi tập luyện.

Xu hướng này đặc biệt có lợi cho những người kiểm tra an toàn thực phẩm, những người cần phải biết từng bước trong quá trình chuẩn bị thực phẩm. Từ trang trại đến bàn ăn, không có gì có thể để xảy ra tình huống sức khỏe của ai đó được quan tâm. Ăn uống có tâm có thể giúp đảm bảo rằng các biện pháp chính xác được thực hiện ở mỗi giai đoạn để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Kiểm tra thực phẩm

Ứng dụng công nghệ nano trong kiểm tra thực phẩm dự kiến ​​sẽ phát triển với tốc độ đáng kể và các thiết bị dựa trên công nghệ nano sẽ được sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau bao gồm xác định trình tự DNA và phát hiện các chất gây dị ứng trong các sản phẩm thực phẩm.

Nhu cầu ngày càng tăng về các quy trình kiểm tra thuận tiện, tính minh bạch trong quản lý chuỗi cung ứng và sự xuất hiện của công nghệ nano trong kiểm nghiệm thực phẩm chỉ là một số trong nhiều vấn đề mà các chuyên gia tin rằng sẽ mang lại cơ hội cho ngành này. Với tất cả những bước phát triển đang diễn ra này không chỉ có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn cho những người đang làm việc mà còn mang lại an ninh lương thực lớn hơn nhiều trên toàn thế giới cũng như cải thiện sức khỏe.

Các số liệu thống kê về kiểm nghiệm thực phẩm về độ an toàn đang mở rộng tầm mắt. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) kiểm tra dưới 1% các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu về chất gây ô nhiễm. Và ở Liên minh Châu Âu, chỉ khoảng 0,4 phần trăm tất cả các sản phẩm thực phẩm được kiểm tra.

Việc thiếu kiểm tra các chất gây ô nhiễm này có nghĩa là các loại thực phẩm nguy hiểm tiềm ẩn có thể tràn vào bàn ăn của chúng ta. Một ví dụ gần đây là việc phát hiện ra một loại thuốc trừ sâu có độc tính cao trong hàng triệu quả trứng được bán ở châu Âu. Thuốc trừ sâu fipronil bị cấm ở châu Âu, nhưng nó vẫn được tìm thấy trong trứng của một số quốc gia khác nhau.

Tăng cường miễn dịch

Beneo ước tính rằng 75% người có kế hoạch tiêu thụ thức ăn và đồ uống lành mạnh hơn do cảm cúm. Do đó, nhu cầu về các nguyên liệu tốt cho sức khỏe được dự đoán sẽ tăng lên 117 triệu đô la vào năm 2021. Nhu cầu này là tốt cho ngành công nghiệp thực phẩm vì người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm các sản phẩm lành mạnh hơn. Xu hướng ăn uống lành mạnh không có gì mới, nhưng nó đang được khuếch đại bởi đại dịch Covid-19. Mọi người đang tìm cách để tăng cường hệ thống miễn dịch của họ và giữ sức khỏe. Họ cũng lo ngại về sự an toàn của nguồn cung cấp thực phẩm.