Hà Tĩnh đưa Bưởi Phúc Trạch lên sàn TMĐT để gỡ khó “đầu ra”

16:58, 28/08/2021

Để giúp người dân tiêu thụ bưởi Phúc Trạch gặp khó về đầu ra do đại dịch Covid-19, tỉnh Hà Tĩnh đã đưa bưởi lên sàn TMĐT để “giải cứu” loại trái cây đặc sản này.

Vụ bưởi Phúc Trạch năm nay, toàn huyện Hương Khê có khoảng 2.700 ha với với 160 hợp tác xã, tổ hợp tác và gần 2.800 hộ sản xuất. Sản lượng dự kiến đạt khoảng 21.000 tấn (ước tính khoảng hơn 500 tỷ đồng). Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khiến việc vận chuyển, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch gặp nhiều khó khăn. Bởi bưởi Phúc Trạch hiện chủ yếu được bán ở thị trường Nghệ An và ngoài Bắc nhưng hiện các địa phương này đều đang trong thời điểm giãn cách nên tiểu thương không dám nhập bưởi. Vì nguyên nhân này mà giá bưởi năm nay hiện giảm sâu hơn so với mọi năm nhưng vẫn vắng khách mua. Đợt dịch này đặc biệt dịch kéo dài, nên việc tìm được đầu ra cho trái bưởi sẽ là bài toán khó của các hộ sản xuất nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Bưởi Phúc Trạch lên sàn TMĐT

Nhận thấy khó khăn trong khâu tiêu thụ của bà con, tỉnh Hà Tĩnh đã có những động thái kịp thời để “giải cứu” bưởi Phúc Trạch. Hiện Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh cũng đã làm việc với Bộ Công thương, các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam để xây dựng gian hàng bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh trên các sàn thương mại như: Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Sendo (Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ), Hatiplaza.com (Sàn thương mại điện tử Hà Tĩnh).

Voso.vn tổ chức livestream tại vườn và chốt đơn hơn 3.000 quả bưởi Phúc Trạch cho khách hàng trong sáng ngày 23/8

Ngày 23/8 vừa qua, đại diện sàn thương mại điện tử Voso.vn (thuộc Công ty CP Bưu chính Viettel) tại Hà Tĩnh đã ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch với các hợp tác xã trên địa bàn huyện Hương Khê. Sàn Thương mại điện tử Voso.vn (https://voso.vn/) chịu trách nhiệm vận chuyển, tiêu thụ, phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Ngay sau khi ký kết hợp đồng với các hợp tác xã, Voso.vn đã tổ chức livestream tại vườn bưởi và chốt đơn hơn 3.000 quả bưởi Phúc Trạch cho khách hàng toàn quốc chỉ trong một buổi sáng. 

Bưởi Phúc Trạch được dán tem truy xuất nguồn gốc

Được biết, bưởi bán qua livestream là sản phẩm được dán tem nhãn về chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc được cung cấp bởi Công ty cổ phần iCheck – đơn vị công nghệ uy tín, chuyên phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn GS1. Điều này giúp người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR gắn trên tem  là có thể xem trực tiếp hình ảnh, thông tin đầy đủ về quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch. Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch được tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP và được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm. Thương hiệu bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. 

Do đó việc truy xuất nguồn gốc và thông tin sẽ giúp nhà vườn có cơ sở để khẳng định nguồn gốc sản phẩm bưởi Phúc Trạch “chính hãng” từ đó nâng cao giá trị nông phẩm. Bên cạnh đó, minh bạch thông tin về nguồn gốc xuất xứ trái bưởi cũng là tiền đề đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch trên các sàn TMĐT. thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với iCheck để triển khai xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ buoiphuctrach.gov.vn. 

Dự kiến, ngày 31/8, tại Hội nghị trực tuyến “Xúc tiến tiêu thụ Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh năm 2021” hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch và các gian hàng “Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh” trên các sàn Thương mại điện tử voso.vn, postmart.vn, hatiplaza.com sẽ ra mắt chính thức. 

Tìm hiểu thêm về giải pháp truy xuất nguồn gốc tại đây.