Bộ trưởng NN&PTNT: Mong nông nghiệp Việt thông tin minh bạch, để các bên nhìn vào như nhìn bảng thị trường chứng khoán

22:47, 11/03/2022

Khi người trồng xuống giống, 3 – 6 tháng sau đã hình dung được sản lượng thu hoạch là bao nhiêu. Những thông tin đó sẽ đưa lên cổng thông tin để dùng chung. Các trung tâm, nhà phân phối cả trong nước và ngoài nước sẽ nhìn vào bảng đó, giống như nhìn vào bảng thị trường chứng khoán - phải được minh bạch, tích hợp từng vùng nguyên liệu, địa phương, có thời điểm rõ ràng, cụ thể - để chủ động thị trường, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan mong mỏi.

Bộ trưởng NN&PTNT: Mong nông nghiệp Việt thông tin minh bạch, để các bên nhìn vào như nhìn bảng thị trường chứng khoán
 
 
 

"Tôi gọi nền nông nghiệp của chúng ta là nền nông nghiệp mù mờ: Mù mờ cả đầu cung, mù mờ cả đầu cầu, đầu giữa, mù mờ về mùa vụ, sản lượng, truy xuất nguồn gốc", Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan chia sẻ tại tọa đàm "Để nông sản không ùn tắc ở cửa khẩu: Đâu là giải pháp căn cơ?" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức mới đây.

Một tín hiệu tốt là thời gian gần đây, Bộ NN&PTNT cùng các địa phương đang làm việc từ phía đầu cung của thị trường, khuyến khích tăng cường mã định danh vùng trồng, vùng nuôi, mã định danh các cơ sở chế biến.

"Trước, khi có thị trường thì chúng ta mới xây dựng mã vùng trồng, vùng nuôi. Tức, muốn hướng ra xuất khẩu, khi phát triển được thị trường rồi thì mới quay đi làm mã định danh, giờ thì chủ động làm trước".

"Ngay cả với thị trường nội địa, doanh nghiệp hệ thống phân phối lớn cũng cần những hệ thống thông tin này. Khi đã làm được việc này, thì chúng ta bắt đầu có thông tin về sản lượng, mùa vụ, về thời điểm", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Khi người trồng xuống giống, 3 – 6 tháng sau đã hình dung được sản lượng thu hoạch là bao nhiêu. Những thông tin đó sẽ đưa lên cổng thông tin để dùng chung. Các trung tâm, nhà phân phối cả trong nước và ngoài nước sẽ nhìn vào bảng đó, giống như nhìn vào bảng thị trường chứng khoán - phải được minh bạch, tích hợp từng vùng nguyên liệu, địa phương, có thời điểm rõ ràng, cụ thể - để chủ động thị trường.

Nếu các thông tin minh bạch, hai đầu tiêu thụ - phân phối và đầu cung ứng – sản xuất của các hợp tác xã có thể chủ động kết nối ngay từ đầu mùa vụ thông qua dữ liệu chuyển đổi số của các chính quyền địa phương, được tích hợp thành dữ liệu của Bộ NN&PTNT rồi chuyển qua cho Bộ Công thương.

"Thế nghĩa là tất cả con số minh bạch. Tôi ước mơ một ngày nào đó nó như dự báo thời tiết, sáng nào cũng có những con số để dẫn dắt thị trường, phán đoán rủi ro thị trường để kịp thời chủ động trước 1 - 2 tháng, chứ không đợi hoa quả chất lên xe ở miền Tây, Tây Nguyên rồi mới loay hoay, thậm chí có những lúc chở hàng tới cửa khẩu chưa biết khi nào thông quan được, giống như cái chợ, lên đó mình cứ chở ra chợ, không bán được chợ sáng thì chợ chiều, cùng lắm lại quay về", Bộ trưởng Hoan mong mỏi.

Bộ trưởng cũng khuyến nghị mở rộng kết nối các đầu cung, các địa phương phía Bắc chủ động hơn nữa.

"Thời gian tới, chúng ta thay đổi dần dần, từ thị trường tiểu ngạch sang thị trường chính ngạch, từ xuất khẩu bằng đường bộ sang xuất khẩu bằng đường sắt, đường thủy, đường hàng không. Trước sau gì chúng tôi cũng mở lộ trình logictics, để xem khi thay đổi như vậy thì sẽ đặt ra vấn đề gì nữa. Bộ NN&PTNT cùng Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục kiến nghị về vấn đề này", Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chia sẻ.